Đài phun nước nghệ thuật - Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

1,361
08:06:00 28/06/2018

 

                   

0/5 (0 bình chọn)

Dai-phun-nuoc-nghe-thuat-Cau-tao-va-nguyen-ly-hoat-dong-1

Đài phun nước nghệ thuật - Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Đài phun nước nghệ thuật là công trình kiến trúc có hàm lượng khoa học kỹ thuật cao kết hợp yêu cầu về thẩm mỹ cũng như nghệ thuật sắp đặt. Đây là công trình tiêu biểu và đóng vai trò quan trọng trong không gian cảnh quan khu vực hay của một địa điểm, chính vì thế đội ngũ thi công cũng như vận hành sử dụng, bảo quản cũng cần có những hiểu biết nhất định về đài phun nước.

Trong phạm vi bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ khái quát những thông tin cơ bản về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các đài phun nước nghệ thuật, hy vọng sẽ giúp ích phần nào cho quá trình thi công và vận hành sản phẩm.

Dai-phun-nuoc-nghe-thuat-Cau-tao-va-nguyen-ly-hoat-dong-2

Cấu tạo một đài phun nước cơ bản

Cấu tạo chung của đài phun nước nghệ thuật

Một mẫu đài phun nước cơ bản đều có cấu tạo chung bao gồm: Hệ thống bơm chìm chuyên dụng, hệ thống vòi phun, hệ thống đèn Led âm nước và Tủ điện điều khiển. Trong đó hệ thống đèn Led có thể có hoặc không tùy thuộc vào yêu cầu sử dụng của chủ đầu tư.

1. Hệ thống bơm chìm

Hệ thống bơm chìm chuyên dụng bao gồm các máy bơm chìm có thể là trục ngang hoặc trục đứng được được đặt chìm trong nước. Nguồn nước cấp cho bơm sẽ được lấy ngay trong hồ, nước được hút vào máy bơm, sau khi đã được tính toán kỹ về lưu lượng và áp lực, máy bơm sẽ đẩy nước tới các đường ống bằng ống và thông qua các van điều khiển để tới các hệ thống phun tạo hình.

Dai-phun-nuoc-nghe-thuat-Cau-tao-va-nguyen-ly-hoat-dong-3

Bơm chìm trục ngang chuyên dụng cho đài phun nước

2. Hệ thống vòi phun

Hệ thống vòi phun có một số loại cơ bản như vòi phun tạo hình cây thông, vòi phun sủi bọt khí, vòi phun quaysúng phun nước.

Hệ thống vòi phun sẽ chính thức hoạt động khi nước được đưa lên từ bồn chứa hoặc hồ chứa thông qua tác đụng đẩy của máy bơm chìm. Các đầu phun sẽ quyết định tính thẩm mỹ của cả công trình đài phun nước. Các vòi phun sẽ hoạt động theo nguyên tắc tự động và được lập trình theo yêu cầu của khách hàng.

Dai-phun-nuoc-nghe-thuat-Cau-tao-va-nguyen-ly-hoat-dong-4

Vòi phun Cascader tạo cột nước hình cây thông

3. Hệ thống tủ điện điều khiển

Đây là hệ thống chính cấp nguồn điện năng cũng như điều phối vận hành cho đài phun nước. Bao gồm các thiết bị cảm biến như cảm biến mực nước, cảm biến nước mưa, rơ le nhiệt…Những thiết bị này giúp chủ động duy trì lượng nước ổn định, áp suất và nhiệt độ cho phép.

4. Hệ thống đèn Led âm nước

Một trong những hệ thống tạo sự thẩm mỹ và có vai trò cũng khá quan trọng cho một đài phun nước đẹp đó là hệ thống đèn chiếu sáng. Đèn dùng cho đài phun nước thường là loại đèn Led chìm nước. Có thể là loại đơn sắc, loại đa sắc đổi màu.

Với kiểu đèn này, kết hợp cùng nhịp điệu của tia nước và âm thanh sẽ giúp cho đài phun nước nghệ thuật thêm lung linh, nổi bật hơn đặc biệt vào thời điểm trời tối.

Dai-phun-nuoc-nghe-thuat-Cau-tao-va-nguyen-ly-hoat-dong-5

Đèn LED chìm nước tạo ánh sáng đa sắc giúp đài phun nước lung linh hơn trong đêm tối

Nguyên lý của đài phun nước nghệ thuật

Dai phun nuoc nghe thuat hoạt động dựa trên nguyên tắc về lực áp suất. Máy bơm nước sẽ bơm nước từ hồ hoặc bể chứa và đưa nước tới vòi phun. Dưới tác động của lực áp suất của máy bơm sẽ tạo thành cột nước có chiều vuông góc với mặt nước hoặc cột nước hình vòng cung.

Quá trình tạo ra cột nước theo phương thẳng đứng hay vòng cung, vòng tròn là do sự điều khiển của vòi phun đã được lập trình sẵn. Thiết kế các mẫu vòi phun khác nhau sẽ tạo nên những cột nước khác nhau.

Dai-phun-nuoc-nghe-thuat-Cau-tao-va-nguyen-ly-hoat-dong-6

Vòi phun Crown Nozzle tạo cột nước hình mắt lưới ấn tượng

Dai-phun-nuoc-nghe-thuat-Cau-tao-va-nguyen-ly-hoat-dong-7

Vòi phun Fan Jet tạo cột nước hình quạt rất đẹp mắt

Trên đây là một số thông tin cơ bản về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của đài phun nước nghệ thuật, để biết thêm thông tin chi tiết liên hệ công ty cổ phẩn TDV Việt Nam để được tư vấn và hỗ trợ.

--------------------------

Thông tin liên hệ :

Công ty CP TDV Việt Nam

Địa chỉ : Ô 13, Lô 1, Đền Lừ 1, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội

Hotline : 0912.995.006

                                                                                                                                                                                                                                                                                                       
  • Logo
  • Logo
  • Logo
  • Logo
  • Logo
  • OASE
  • Logo
  • Logo
  • Logo
  • Logo
  • Logo
  • OASE
0912 995 006