Hướng dẫn vận hành và bảo trì đài phun nước TDV

755
08:01:00 09/01/2019

 

                   

5/5 (2 bình chọn)

Hướng dẫn vận hành và bảo trì đài phun nước do TDV thiết kế và thi công

Đài phun nước nghệ thuật là công trình kiến trúc rất đặc thù, vì thế trước khi bàn giao bất kỳ công trình nào cho khách hàng, công ty TDV luôn hướng dẫn tỉ mỉ cách vận hành, sử dụng và bảo trì đài phun nước để đảm bảo hoạt động, tuổi thọ và thẩm mỹ cho đài phun.

Hướng dẫn vận hành và bảo trì đài phun nước 1

Đài phun nước hình tròn tại Vân Đồn, Quảng Ninh

Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ cụ thể và chi tiết hướng dẫn vận hành và bảo trì đài phun nước do công ty TDV thiết kế thi công. Giới thiệu chi tiết nguyên lý hoạt động chính của đài phun nước và hướng dẫn cách sử dụng, vận hành và bảo trì, vệ sinh đài phun. Cách khắc phục một số sự cố cơ bản xảy ra trong quá trình vận hành.

Tham khảo:

Hướng dẫn vận hành và bảo trì đài phun nước 2

Hình ảnh thi công lắp đặt thiết bị cho đài phun nước Tủa Chùa

1. Hệ thống Máy bơm chìm đài phun nước

Hệ thống bơm trong các công trình đài phun nước được sử dụng là máy bơm chìm chuyên dụng trục ngang (hoặc trục đứng) đặt trong lòng bể (chìm trong nước). Nguồn nước sử dụng sẽ được lấy ngay trong bể, nước được hút vào máy bơm, sau khi đã được tính toán kỹ về lưu lượng và áp lực, máy bơm sẽ đẩy nước tới các đường ống bằng ống và thông qua các van điều khiển để tới các hệ thống phun tạo hình - đây là một quy trình tuần hoàn nước ngay trong bể.

Hướng dẫn vận hành và bảo trì đài phun nước 3

Các loại máy bơm chìm chuyên dụng hãng SHAKTI, OASE

Những điều cần biết trước khi lắp bơm:

  • Cắt gioăng bảo quản tại đường hút và đường đẩy của bơm chìm
  • Kiểm tra cánh bơm tại buồng bơm, dùng tay quay thử cánh bơm
  • Kiểm tra 03 cuộn điện của bơm bằng đồng hồ
  • Kiểm tra thiết bị điều khiển của từng bơm như (MCCB, Contactor, Relay).

=> Chỉ được phép thử bơm khi bơm đó ở dưới nước, nước phải ngập toàn bộ thân bơm.

Khi hoạt động chạy thử thì người sử dụng phải kiểm tra mức nước trong hồ (mức nước trong bể luôn phải cao hơn thân bơm 200mm) nếu không đảm bảo thì bơm chìm không được hoạt động. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì loại bơm chìm không được phép chạy không tải vậy nên người sử dụng phải chú ý điều này khi làm các công tác bảo dưỡng, bảo trì thiết bị đài phun.

Tham khảo: Hướng dẫn chọn máy bơm làm đài phun nước

Hướng dẫn vận hành và bảo trì đài phun nước 4

Hình ảnh lắp đặt máy bơm chìm với lưới chắn rác

2. Hệ thống đầu phun nước nghệ thuật cho đài phun nước

Đây là hệ thống tạo nên giá trị thẩm mỹ cho đài phun nước, có thể tạo ra rất nhiều hiệu ứng phun nước khác nhau tùy vào loại đầu phun nước nghệ thuật như: hiệu ứng phun tia, phun sủi bọt, phun cây thông, phun hình nấm, phun hình đài hoa, phun hình quạt, phun múa...

Hướng dẫn vận hành và bảo trì đài phun nước 5

Các loại đài phun nước được trưng bày tại TDV

Một số lưu ý khi lắp đặt và vận hành vòi phun nước nghệ thuật:

  • Đầu vòi phải luôn nằm trên mặt nước từ 5-7cm
  • Dùng các que sắt hoặc nhựa cứng để thông soi các lỗ phun. Không được dùng búa đóng hoặc que sắt to hơn lỗ phun.
  • Với những vật vướng vào quá chắc hay quá lớn thì mới buộc phải tháo đầu phun ra. Đầu phun được ghép nối với đường ống nên khi tháo thì tháo ở đoạn tiếp xúc với ren.
  • Đối với hệ thống phun nước: Khi bị tắc thì vòi phun thường không lên nước hoặc tia nước, cột nước bị rác chặn đường ra gây biến dạng hiệu ứng nước. Gặp trường hợp trên thì phải dựng que nhỏ để thông vòi. Nếu không có tác dụng thì phải tháo thân vòi phun lên để kiểm tra.

Tham khảo: Tổng hợp các loại vòi phun nước nghệ thuật thường dùng

Hướng dẫn vận hành và bảo trì đài phun nước 6

Căn chỉnh vòi phun nước tại đài phun trụ sở công an Quảng Ninh

Hướng dẫn vận hành và bảo trì đài phun nước 7

Căn chỉnh vòi phun nước tại đài phun nước bể cạn Mai Dịch

3. Hệ thống đèn chiếu sáng cho đài phun nước

Thường sử dụng loại đèn Led dưới nước đơn sắc hoặc đổi màu có công suất từ 3W đến 54W, đạt tiêu chuẩn chống nước IP 68, tiết kiệm điện năng. Nhờ có hệ thống đèn Led chiếu sáng mà đài phun nước trở nên lung linh và rực rỡ hơn.

Hướng dẫn vận hành và bảo trì đài phun nước 8

Đèn Led âm nước đổi màu chuyên dụng cho đài phun nước

Một số lưu ý khi vận hành và bảo trì hệ thống đèn Led âm nước:

  • Kiểm tra biến áp 220V/24VAC 12 tháng/1 lần xem đảm bảo điện áp đầu ra 24VAC
  • Kiểm tra MCB bảo vệ hệ thống đèn
  • Vệ sinh mặt đèn 1 tháng/ 1 lần để đảm bảo ánh sáng chiếu.

Tham khảo: Hướng dẫn lắp đặt đèn Led âm nước

Hướng dẫn vận hành và bảo trì đài phun nước 9

Hình ảnh lắp đặt đèn Led âm nước cho hệ thống phao nổi

Hướng dẫn vận hành và bảo trì đài phun nước 10

Đèn Led âm nước tại đài phun nước Sóc Sơn

Hướng dẫn vận hành và bảo trì đài phun nước 11

Đèn Led âm nước giúp đài phun nước trong quán Karaoke Dragon thêm rực rỡ

4. Hệ thống tủ điện điều khiển đài phun nước

Tủ điện điều khiển cho đài phun nước được thiết kế theo tiêu chuẩn IEC76, và tiêu chuẩn TCVN về kỹ thuật điện. Được tính toán phù hợp với khí hậu thời tiết nhiệt đới ẩm thấp. Bên ngoài vỏ tủ được sơn tĩnh điện bảo vệ chống rỉ sét. Tủ được thiết kế theo kiểu bán tự động, dễ sử dụng và vận hành ổn định, mặt tủ phía trước được bố trí các thiết bị hiển thị và thao tác dễ dàng cho việc vận hành và theo dõi.

Tủ điện có thể sử dụng loại 1 lớp cánh hoặc 2 lớp cánh. Bên trong tủ được bố trí lắp đặt các thiết bị điều khiển và bảo vệ hệ thống. Khi thao tác vận hành cho đài phun nước chỉ cần bật các áptomat MCCB tổng, MCB điều khiển, MCCB của từng bơm và MCB của đèn.

Hướng dẫn vận hành và bảo trì đài phun nước 12

Hình ảnh tủ điện điều khiển đài phun nước

a) Hệ thống thiết bị đóng cắt

Hệ thống thiết bị đóng cắt của tủ bao gồm điều khiển đóng cắt cho hệ thống bơm và đèn. Các thiết bị bơm chuyên dụng được bảo vệ chống quá tải và ngắn mạch, hoặc các sự cố khác qua các Aptomat, khởi động từ và thiết bị chống đảo pha mất pha MX 100. Hệ thống đèn chiếu sáng màu được bảo vệ bằng Aptomat MCB 2P.

  • Aptomat: là một loại khí cụ điện đóng cắt và bảo vệ chính trong mạch điện hạ áp. Nó được sử dụng để đóng cắt từ xa và tự động cắt mạch điện khi thiết bị điện hoặc đường dây phía sau nó bị ngắn mạch hoặc quá tải.
  • Contactor: Là một loại thiết bị điện dùng để điều khiển từ xa việc đóng cắt cho các động cơ.
  • RơLe nhiệt: Là thiết bị bảo vệ cho các máy bơm khi có sự cố quá tải, thường dùng kèm với contactor. Rơle nhiệt không có nhiệm vụ bảo vệ ngắn mạch vì có quán tính nhiệt lớn phải có thời gian để phát nóng.
  • MX 100: Là thiết bị bảo vệ pha khi các pha gặp một số sự cố như thấp áp (điện áp < 380V), quá áp (điện áp > 400V), mất pha, lệch pha... Thiết bị sẽ nhận biết và cắt mạch điều khiển của tủ điện . 
  • Timer hẹn giờ loại điện tử cho hệ thống bơm và đèn:  Là thiết bị hẹn giờ quá trình làm việc (tắt, bật) của hệ thống).

b) Phím chức năng đóng mở bằng tay:

 Tùy theo vị trí của công tắc mà đồng hồ ở chế độ luôn đóng vị trí 1 (ON) luôn ngắt vị trí 0 (OFF) hoặc theo chế độ thiết lập ở giữa (ON+OFF).

  • Rơle trung gian điều khiển: Định thời gian hoạt động của sơ đồ rơle bảo vệ, để chống tác động nhầm lẫn, đảm bảo yêu cầu chọn lọc cho các lại sơ đồ bảo vệ.

c) Phần cơ cấu thiết bị điều khiển

Các thiết bị điều khiển và rơ le định thời được thiết kế theo dạng tối giản, bố trí hợp lý thuận tiện cho vận hành và bảo dưỡng.

  • Bộ Siemens S7-1200+ Modul mở rộng: được viết phần mềm theo yêu cầu công nghệ và hoạt động theo các nguyên lý lôgic, sự tổ hợp lôgic các rơle đầu ra sẽ cho ta các kiểu phun nước khác nhau theo chu trình lên xuống, ra lệnh chạy, dừng. Nó có chức năng điều khiển các rơle trung gian đóng mở các tiếp điểm trên mạch điều khiển, qua đó tạo ra các kiểu phun khác nhau .
  • Biến tần điều khiển:  Là thiết bị điều khiển tần số động cơ bơm để nhằm tạo hiệu ứng kiểu phun
  • Rơle trung gian:  Là thiết bị đóng cắt các cặp tiếp điểm trung gian khi mạch điều khiển cấp điện điều khiển các chương trình làm việc .
  • Khóa chuyển mạch 3 vị trí: Là thiết bị gồm công tắc chuyển 3 vị trí khác nhau: 02 vị trí ON( ON ngày và ON đêm) và 01 vị trí OFF.

d) Báo lỗi khi hệ thống gặp sự cố và cách khắc phục

 Khi hệ thống gặp sự cố thì toàn bộ hệ thống sẽ dừng hoạt động. Hãy mở tủ và kiểm tra những thiết bị sau:

  • MX 100 báo lỗi: mất 1 đèn báo ở thiết bị, lúc này điện áp cấp vào tủ có thể cao áp, thấp áp, mất pha, hay lệch pha.

=> Cách khắc phục: Dùng đồng hồ đo điện kiểm tra lại nguồn điện lưới cấp vào tủ điện xem có những lỗi như trên không. Không được vận hành tủ khi nguồn điện lưới cấp vào tủ chưa đạt yêu cầu.

Tắt Aptomat tổng 250A sau đó chờ trong khoảng 2 đến 5 phút rồi bật lại Aptomat tổng lên nếu 2 đèn báo ở thiết bị sáng thì cho hệ thống hoạt động bình thường.

Nếu vẫn bị mất 1 đèn báo ở thiết bị: Tắt Aptomat tổng 250A và đảo pha nguồn cấp vào sau đó bật lại Aptomat tổng 250A đến khi đèn báo đỏ và xanh ở thiết bị sáng hết thì cho hệ thống hoạt động bình thường .

  • Biến tần báo lỗi:  Do quá dòng, quá áp, mất pha, bị kẹt cánh bơm, hoặc tắt mở liên tục khi biến tần đang hoạt động.

=> Cách khắc phục: Kiểm tra lại nguồn điện, dây điện, mối nối dây bơm. Kiểm tra có vật cản( rác, nilon, dây dứa…) quấn vào cánh bơm. Tránh bật tắt liên tục khi biến tần đang hoạt động ( Nếu tắt nguồn phải đợi cho biến tần dừng hẳn sau đó mới bật nguồn lại).

  • Bộ S7 – 1200 chạy mà van điện từ không hoạt động: Do nguồn điện cấp đến van không đảm bảo( đứt dây, sụt áp), Van bị tắc rác, Van bị hỏng.

=> Cách khắc phục: Khi Bộ lập trình chạy mà van điện từ không mở thì dùng đồng hộ vạn năng kiểm tra nguồn điện từ máy biến áp cấp cho van, hoặc tháo van điện từ xem có vật cản làm tắc van hay không. Kiểm tra mối nối dây cho Van điện từ.

  • Rơle nhiệt nhảy:  Khi Contactor của một bơm nào đó không hút

=> Cách khắc phục : Cho dừng hệ thống và ấn nút reset lại Rơle nhiệt 1 đến 2 lần, nếu thấy rơle nhiệt đó vẫn nhảy thì cho dừng hệ thống, đồng thời cho người kiểm tra buồng bơm và làm sạch rác trong hố bơm và quay lại cánh bơm.

Lưu ý : lỗi này thường gặp do hố bơm bẩn, cánh bơm bị kẹt do rác quấn vào cánh bơm.

  • Aptomat nhánh: khi thấy một Aptomat nhánh nào đó bị nhảy. Nguyên nhân: do mất pha nhánh hoặc bị ngắn mạch nhánh

=> Cách khắc phục: kiểm tra khởi động từ dưới Aptomat  đó xem có bị mất pha hoặc bị ngắn mạch hay không .

  • Chú  ý:

+ Trong quá trình vận hành phải có nhật ký vận hành để lại quá trình hoạt động của hệ thống và các lỗi, sự cố nhỏ ....

+ Thường xuyên vặn các đai ốc trên các thiết bị điện, quan sát và ghi chép lại các chỉ số trên đồng hồ báo vào nhật ký vận hành khi thấy không bình thường ...   

Tham khảo: Đài phun nước nghệ thuật - Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Hướng dẫn vận hành và bảo trì đài phun nước 13

Tủ điện 2 lớp cánh cho đài phun nước

5. Quy trình vận hành đài phun nước

a) Thao tác của người vận hành trước khi cho tủ FCB hoạt động

Người được giao nhiệm vụ vận hành tủ FCB này phải được đào tạo, và có kiến thức cơ bản về thiết bị tự động hoá công nghiệp, kiến thức cơ bản về hệ thống điều khiển, hiểu rõ về cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của tủ FCB này.

Trước khi cho tủ hoạt động thì người vận hành cần kiểm tra tất cả các thông số của hệ thống điện nguồn cấp vào như điện áp, cân bằng pha, sau đó kiểm tra hệ thống bảo vệ thiết bị, hệ thống an toàn nối đất (hệ thống này cần được kiểm tra định kỳ từ 3 đến 6 tháng 1 lần). Nếu thấy vấn đề gì khác thường cần ghi rõ vào sổ theo dõi vận hành, và báo cáo ngay cho cán bộ cấp trên để đưa ra biện pháp xử lý, nếu tổ vận hành không tự xử lý được thì hãy liên lạc với nhà cung cấp để được tư vấn và cùng phối hợp giải quyết.

b) Các bước thực hiện để vận hành cho tủ điều khiển hoạt động.

Sau khi kiểm tra đầy đủ các bước kiểm tra các thống số đầu vào, người vận hành lần lượt đóng các thiết bị đóng cắt Aptomat (MCCB) vào hệ thống lần lượt từ MCCB tổng tới các MCCB nhánh của từng bơm, khi hệ cấp nguồn ổn định thì ta bắt đầu cho tủ FCB hoạt động.

  • Ta bật aptomat tổng 100A sau đó bật aptomat MCB 10A cho mạch điều khiển, rồi đến các aptomat 10 - 20A cho máy bơm chìm, aptomat MCB 16A cho đèn, van điện từ.
  • Sau cùng chúng ta đóng cửa tủ và chuyển công tắc chuyển mạch về vị trí tương ứng Auto và Man lúc này bộ lập trình điều khiển sẽ điều khiển cho bơm và đèn hoạt động theo chương trình đã lập trình sẵn.
  • Quá trình tắt tủ điện thì thực hiện nhấn nút Stop (OFF) màu đỏ ở giữa.

Lưu ý: Không được tự ý thay đổi các thiết bị và đầu dây trong tủ điện

Hướng dẫn vận hành và bảo trì đài phun nước 14

Công trình đài phun nước phao nổi tại hồ Điều hòa Mai Dịch

6. Yêu cầu vệ sinh chung đài phun nước

  Vệ sinh rác là khâu bắt buộc đối với hệ thống đài phun nước để đảm bảo hoạt động lâu dài.

  • Vệ sinh bề mặt bể hàng ngày. Kiểm tra hố bơm tại đài phun và rác trong bể trước khi phun. (không được để lá, rác, đất trong bể gây tắc bơm dẫn tới cháy bơm)
  • Vệ sinh theo định kỳ 07 ngày / 1lần. ( vớt lá, rác trong bể. )
  • Vệ sinh khi có hiện tượng tắc, nghẹt. ( tại các đầu vòi phun thì phải tháo đầu vòi phun ra và vệ sinh rác bên trong thân vòi)
  • Dùng que sắt hoặc nhựa cứng để thông soi các lỗ phun. Không được dùng búa đóng hoặc que sắt to hơn lỗ phun.
  • Với những vật vướng vào quá chắc hay quá lớn thì mới buộc phải tháo đầu phun ra. Đầu phun được ghép nối với đường ống nên khi tháo thì tháo ở đoạn tiếp xúc với ren.

Cần Kiểm tra

  1. Kiểm tra tủ điện - Kiểm tra MCCB hoặc MCB của thiết bị.
  2. Kiểm tra các đầu cốt tiếp xúc thường xuyên.
  3. Kiểm tra thông mạch bơm, đo cuộn điện của bơm.
  4. Kiểm tra bơm chạy có tải (rác tại vị trí bơm hoạt động).
  5. Kiểm tra hệ thống vòi phun chạy theo chương trình.

Trên đây là những hướng dẫn chi tiết và cụ thể cách vận hành, sử dụng và bảo quản, bảo trì hệ thống đài phun nước chung được công ty TDV thiết kế thi công. Ngoài ra trong quá trình hoạt động nếu gặp phải bất kỳ vấn đề gì khó xử lý hãy liên hệ với bộ phận kỹ thuật của TDV để được hỗ trợ giải đáp và tư vấn trực tiếp.

--------------------------

Thông tin liên hệ :

Công ty CP TDV Việt Nam

Địa chỉ : Số 200/2 Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội

Hotline : 0912.995.006

Website: http://tdvvietnam.vn/

                                                                                                                                                                                                                                                                                                       
  • Logo
  • Logo
  • Logo
  • Logo
  • Logo
  • OASE
  • Logo
  • Logo
  • Logo
  • Logo
  • Logo
  • OASE
0912 995 006