So sánh ưu nhược điểm của các loại đèn âm nước - Đèn âm đất

274
09:10:00 08/10/2018

 

                   

0/5 (0 bình chọn)

So sánh ưu nhược điểm của các loại đèn âm nước - Đèn âm đất

Đèn âm nước - Đèn âm đất là sản phẩm đèn chiếu sáng được thiết kế chuyên dụng để có thể hoạt động dưới nước hay dưới đất, trong các môi trường ẩm ướt. Có thể là các loại đèn hồ cá, đèn bể bơi, đèn cho đài phun nước... Trên thị trường hiện nay cung cấp rất nhiều các loại đèn dưới nước với chủng loại và mẫu mã, nguồn gốc khác nhau như đèn Haloden, đèn sợi đốt, đèn Huỳnh quang, đèn Compact, đèn Led âm nước... Vậy loại nào là phù hợp nhất cho môi trường nước cũng như đảm bảo các tiêu chí bền, tuổi thọ cao, giá rẻ, an toàn? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

So sánh ưu nhược điểm của các loại đèn âm nước 1

Hình ảnh lắp đặt đèn âm nước cho công trình đài phun nước

Ưu nhược điểm của đèn âm nước dạng sợi đốt

So sánh ưu nhược điểm của các loại đèn âm nước 2

Thời gian trước đây khi chưa xuất hiện các dòng đèn chiếu sáng khác thì đèn sợi đốt là loại đèn gần như phổ biến nhất, được sử dụng để chiếu sáng trong các gia đình, đường sá. Đèn sợi đốt, còn gọi là đèn dây tóc, hay bóng đèn Edison là một loại bóng đèn dùng để chiếu sáng khi bị đốt nóng, dây tóc là bộ phận chính để phát ra ánh sáng, thông qua vỏ thủy tinh trong suốt. Các dây tóc - bộ phận phát sáng chính của đèn được bảo vệ bên ngoài bằng một lớp thủy tinh trong suốt hoặc mờ đã được rút hết không khí và bơm vào các khí trơ. Kích cỡ bóng phải đủ lớn để không bị hơi nóng của nhiệt tỏa ra làm nổ. Hầu hết bóng đèn đều được lắp vào trong đui đèn, dòng điện sẽ đi qua đui đèn, qua đuôi đèn kim loại, vào đến dây tóc làm nó nóng lên và đến mức phát ra ánh sáng. Đèn âm nước dạng sợi đốt có hiệu suất phát quang rất thấp (chỉ khoảng 5% điện năng được biến thành quang năng, phần còn lại tỏa nhiệt nên bóng đèn khi sờ vào có cảm giác nóng và có thể bị bỏng). Đèn dây tóc dùng điện áp từ 1,5 vôn đến 300 vôn.

Ưu điểm:

- Chi phí đầu tư khá rẻ.

- Bóng đèn duy trì liên tục, ánh sáng tự nhiên, không bị ngắt như các loại bóng huỳnh quang do đó bảo vệ mắt khi sử dụng lâu dài.

Nhược điểm:

- Tỏa nhiệt gây khô, nóng khó chịu cho người dùng, khi ngồi học hay làm việc sẽ bị khó chịu, chóng mệt mỏi, nhức mắt, bị chói lóa bởi ánh sáng không phủ đều trên một mặt phẳng.

- Tiêu hao điện năng, vì tới 80% điện năng chuyển thành nhiệt.

- Độ bền thấp, không thích hợp di chuyển các vị trí vì dễ làm đứt dây tóc.

- Khi sử dụng là đèn âm nước hay âm đất với việc sử dụng điện áp cao dễ gây ra sự không an toàn cho người sử dụng.

Ưu nhược điểm của đèn âm nước - Compact

So sánh ưu nhược điểm của các loại đèn âm nước 3

Bóng đèn compact (đèn huỳnh quang compact) còn gọi là bóng đèn CFL cũng được biết đến là đèn tiết kiệm năng lượng. Chúng có tuổi thọ lên đến từ 8 đến 10 năm. Cấu tạo bên trong của đèn là ống thủy tinh được phủ một lớp bột huỳnh quang giúp phát ra nhiều ánh sáng tốt hơn và phù hợp với cảm nhận của mắt người. Đèn sử dụng chấn lưu điện tử để khởi động và duy trì phát sáng ổn định, tạo dòng điện dao động hàng chục ngàn lần trong một giây.

Ưu điểm:

- Tiết kiệm điện năng vượt trội so với đèn sợi đốt hay đèn halogen.

- Chi phí không quá cao.

Nhược điểm:

- Đèn compact huỳnh quang theo nguyên tắc phóng điện từ hai cực với tần số nhất định nên có độ “rung” và nhấp nháy mà mắt thường khó nhận biết, điều này gây tác hại cho thị lực của trẻ nhỏ, người làm việc liên tục, thường xuyên dưới ánh đèn.

- Loại đèn này cũng là tác nhân giảm thiểu thị lực và gây cận thị bởi độ sáng và màu giảm theo thời gian.

- Chứa thủy ngân và các kim loại có hại nên có nguy cơ mất an toàn.

Ưu nhược điểm của đèn Led âm nước

So sánh ưu nhược điểm của các loại đèn âm nước 4

Đèn Led âm nước 6W hiệu TDV

LED (viết tắt của Light Emitting Diode, có nghĩa là diode phát quang), là các diod có khả năng phát ra ánh sáng hay tia hồng ngoại, tử ngoại. Công nghệ LED là công nghệ chiếu sáng bằng 2 điện cực với sự hỗ trợ của các loại vật liệu bán dẫn và công nghệ nano.

Cũng giống như Diod, LED được cấu tạo từ 1 khối bán dẫn loại p ghép với một khối bán dẫn loại n. Trong hai khối bán dẫn, một khối chứa các điện tử điện tích âm và khối còn lại mang những lỗ trống điện tích dương. Khi chúng gặp nhau, các điện tích âm và dương kết hợp với nhau, tạo ra các electron giải phóng năng lượng dưới dạng lượng tử ánh sáng.

So sánh ưu nhược điểm của các loại đèn âm nước 5

Đèn LED âm nước không sử dụng nguồn điện xoay chiều 220V thông thường mà chỉ sử dụng nguồn điện một chiều với hiệu điện thế nhỏ nên thường có bộ lọc và bộ điều khiển đi kèm.

Ưu điểm:

- Kết hợp được yếu tố chất lượng của đèn sợi đốt và tính tiết kiệm điện năng của đèn huỳnh quang, cộng thêm công nghệ chống chói lóa, tăng tuổi thọ của đèn và thân thiện với môi trường, không có các tác nhân gây hại cho người dùng.

- Siêu Tiết kiệm điện nhờ có hiệu năng cao nhất trong các loại bóng đèn điện kể trên.

Nhược điểm:

- Mức giá có thể cao hơn sản phẩm cùng loại.

Tham khảo: Những loại đèn âm nước giá rẻ cho đài phun nước

So sánh ưu nhược điểm của các loại đèn âm nước 6

Ưu nhược điểm của đèn âm nước - Bóng đèn Halogen

So sánh ưu nhược điểm của các loại đèn âm nước 7

Đèn âm nước Halogen sản xuất bởi hãng OASE

So với bóng đèn sợi đốt, đèn âm nước sử dụng bóng đèn này sáng hơn khoảng 10 % trở lên, ánh sáng đỡ vàng hơn nhưng lại toả nhiều nhiệt, nóng hơn và không tiết kiệm điện. Tuy nhiên, ưu điểm của nó là ánh sáng liên tục không gây nhấp nháy và màu sắc của đồ vật được chiếu sáng trông thật màu nhất. Nhưng trên thị trường hiện nay, phần lớn đèn bàn này sử dụng bóng đèn Halogen chất lượng kém, tuổi thọ thấp, không có nhiều bóng đèn thay thế. Nếu muốn dùng loại bóng Halogen này nên chọn hãng sản xuất bóng đèn lớn có tên tuổi để đảm bảo chất lượng. Có thể sử dụng đèn âm nước Halogen của hãng sản xuất OASE - Đức, một trong những hãng uy tín chuyên sản xuất thiết bị chuyên dụng cho đài phun nước.

So sánh ưu nhược điểm của các loại đèn âm nước 8

Đèn âm nước Halogen hiệu OASE

Ưu điểm:

– Bóng đèn duy trì liên tục, ánh sáng tự nhiên, không bị ngắt như các loại bóng huỳnh quang do đó bảo vệ mắt khi sử dụng lâu dài.

– Có màu sắc dịu hơn đèn sợi đốt do đó không gây chói mắt khi học tập, làm việc.

– Hiệu năng lớn hơn đèn sợi đốt.

– Mức giá rẻ.

Nhược điểm:

– Tỏa nhiệt nhiều hơn đèn sợi đốt.

– Gây khô, nóng không khí xung quanh, gây khó chịu, mau nhức mỏi mắt.

– Không có nhiều bóng đèn thay thế.

So sánh thực tiễn các loại đèn âm nước - đèn âm đất

Đèn LED âm nước có những ưu điểm như tiết kiệm năng lượng tiêu thụ từ 70%-80% so với loại đèn thông thường. Bóng đèn Led có thông số là 90-112 lumen/watt. Đèn huỳnh quang compact là 40-70 lumens/watt, và bóng đèn sợi đốt truyền thống chỉ là 10-17 lumens/watt. Vì vậy, từ một quan điểm hoàn toàn khoa học, đèn LED tiết kiệm năng lượng nhất. Một bóng đèn LED công suất 5W có thể cho ánh sáng tương đương với một bóng đèn thông thường công suất 20W. Thời gian chiếu sáng của đèn LED trắng trung bình 100,000 giờ (tương đương 35 năm, mỗi ngày hoạt động 8 giờ). Theo tính toán của viện Hàn Lâm khoa học Mỹ, nếu sử dụng đèn LED cho 50% nhu cầu chiếu sáng hiện nay ở nước này, thì mỗi năm sẽ tiết kiệm được 17GigaWatt điện, tương đương công suất của 17 cụm nhà máy điện hạt nhân. Với lĩnh vực chiếu sáng công cộng, đèn LED âm nước đã bắt đầu tham gia vào các công trình kiến trúc mới.

Bóng đèn sợi đốt và đèn Halogen thì có thêm chức năng tỏa nhiệt, hữu dụng trong mùa đông, có thể dùng để sưởi ấm và mức giá khá thấp tuy nhiên lại có hiệu năng chiếu sáng thấp hơn hai loại đèn Led và Compact, không tiết kiệm điện khi dùng cho nhu cầu chiếu sáng và có độ bền thấp hơn. Đồng thời với việc sử dụng điện áp cao khiến độ an toàn khi sử dụng thấp, chính vì thể nếu để sử dụng trong môi trường nước hay ẩm ướt thì không hợp lý.

Tổng kết ưu điểm của đèn âm nước sử dụng công nghệ Led so với hai loại còn lại: hiệu suất cao, tuổi thọ cao, không có tia cực tím, không có thủy ngân, tỏa nhiệt ít, không có thời gian trễ bật tắt, không bị ảnh hưởng bởi số lần bật tắt, ít nguy hiểm hơn khi sử dụng. Chỉ có duy nhất nhược điểm đó là mức giá khá cao, tuy nhiên ngày nay điều đó đã hoàn toàn được khắc phục bằng việc thay thế các chất liệu tương đương nhưng có mức giá rẻ hơn như chất liệu của thân vỏ làm bằng nhựa hay inox 304, mặt kính cường lực giúp cho vẫn đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng dưới nước đồng thời giá thành cũng rẻ hơn rất nhiều.

Để được tư vấn cụ thể và báo giá chi tiết cho các sản phẩm đèn âm nước, đèn âm đất, vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây:

--------------------------

Thông tin liên hệ :

Công ty CP TDV Việt Nam

Địa chỉ : Số 200/2 Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội

Hotline : 0912.995.006

Website: http://tdvvietnam.vn/

 

                                                                                                                                                                                                                                                                                                       
  • Logo
  • Logo
  • Logo
  • Logo
  • Logo
  • OASE
  • Logo
  • Logo
  • Logo
  • Logo
  • Logo
  • OASE
0912 995 006